Ắc quy được ví như trái tim của xe điện, sau một thời gian hoạt động, ắc quy xe điện có thể bị hỏng. Sau đây, Ắc quy V-ON sẽ hướng dẫn cho khách hàng về 7 dấu hiệu nhận biết ắc quy xe điện hỏng và cách khắc phục tình trạng này!
Dấu hiệu thứ nhất: Ắc quy sạc rất nhanh đầy bình hoặc sạc mãi mà không đầy
Thời gian để sạc đầy cho một chiếc ắc quy xe đạp điện cần 6-8 tiếng; xe máy điện khoảng 8-10 tiếng. Nhưng nếu xe điện gặp hai trường hợp sau: sạc nhanh đầy hoặc sạc mãi ắc quy mới đầy điện chứng tỏ ắc quy xe điện của bạn có vấn đề rồi đấy. Điều này cho thấy do ắc quy bị hỏng dẫn đến khả năng tích điện kém, sạc nhanh đầy nhưng là đầy pin ảo. Hoặc là sạc mãi không đầy điện, đi lại nhanh hết điện, cũng do khả năng tích điện kém của ắc quy.
Dấu hiệu thứ hai: Xe chạy chậm, ì ạch
Khi vận hành xe điện, bạn thấy có hiện tượng xe chạy chậm, ì ạch, rất khó khăn khi tăng tốc hoặc leo dốc. Điều này cho thấy ắc quy của bạn đang có vấn đề, có nguy cơ bị hỏng.
Dấu hiệu thứ ba: Xe đi được quãng đường ngắn là hết điện
Với mức độ quãng đường đi được trung bình của xe điện khi sạc đầy thường là từ 50km/1 lần sạc hoặc nhiều hơn là 80km (tùy thuộc vào công suất động cơ của từng loại xe). Nếu độ dài của quãng đường bị rút ngắn lại trên một lần sạc đầy điện, đang di chuyển mà hết pin. Điều này cho thấy, ắc quy của bạn cũng có dấu hiệu bị hỏng, cần được thăm khám và sửa chữa.
Dấu hiệu thứ tư: Khi tăng ga thì xe bị giật
Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng xe điện bị giật khi tăng ga không di chuyển là do bộ phận IC điều khiển tốc độ (gọi ngắn gọn là IC điều tốc) bị hỏng. Bộ phận này bị hỏng do ắc quy có thể bị ngấm nước, khiến ắc quy hỏng. Cũng có thể do ắc quy xe điện bị chai, hỏng thì nội trở của pin sẽ tăng làm cho dòng xả của ắc quy bị giảm. Dòng xả không ổn định làm cho ắc quy bị chai hồng ko tích điện lúc vặn ga pị giật, xe ko đi được.
Dấu hiệu thứ năm: Ắc quy xe điện đã được sạc đầy nhưng vít ga bị sụt điện và không đi được.
Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ắc quy xe điện đã được sạc đầy nhưng vít ga bị sụt điện và không đi được là do ắc quy xe điện không có khả năng tích điện. Trên màn hình hiển thị sạc đầy là do báo pin bị ảo. Báo pin đầy nhưng thực tế đó là hiện tượng pin ảo do ắc quy đã bị chai, bị hỏng.
Dấu hiệu thứ sáu: Bình bị nóng khi sạc điện
Thông thường, bộ phận tích điện của xe điện được thiết kế từng xe từ 4 bình đến 5 ắc quy với nhau. Nếu một trong số các bình ắc quy đó bị hỏng khiến cho việc sạc đầy sẽ lâu hơn. Chính vì vậy khi sạc ắc quy sẽ khiến cho toàn bộ bình ắc quy sinh nhiệt, bị nóng. Để nhận diện mức độ nóng của bình ắc quy, thao tác làm khá đơn giản. Bạn chỉ cần sờ tay chỗ để ắc quy khi nó đang sạc, bạn cảm thấy hơi nóng phả ra từ bình, điều này cho thấy ắc quy bị hỏng, bị phồng, cần có giải pháp khắc phục nhanh chóng, lên rút sạc ra và không sạc nữa.
Dấu hiệu thứ bẩy: Hiện tượng ắc quy bị chảy nước, bị phồng hoặc có mùi khó chịu.
Bạn quan sát phía ngoài bình ắc quy có hiện tượng phồng to một cách bất thường, không giống với hình dáng ban đầu mà bạn thường thấy. Bạn tiến gần vào bình ắc quy để kiểm tra sẽ thấy ắc quy bị chảy nước. Đây chính là tình trạng mất an toàn của ắc quy thậm chí là bị hỏng hoàn toàn.
Trên đây là các dấu hiệu nhận biết nhận biết ắc quy xe điện hỏng, vậy cách khắc phục là như thế nào?
Cách khắc phục ắc quy hỏng
Khi xe điện của bạn gặp 1 trong 7 dấu hiệu trên, điều này cho thấy bất thường ở ắc quy.
Khắc phục tình trạng này như thế nào? Hãy liên hệ với V-ON để được tư vấn và hỗ trợ.