Sau một thời gian sử dụng xe điện, ắc quy có thể gặp phải một số vấn đề, trong đó phồng to, bị biến dạng là một trong những vấn đề phổ biến nhất. Tình trạng khi ắc quy bị phồng lên gây ra những ảnh hưởng xấu đến hoạt động của xe điện như xe chạy chậm hơn, nhanh hết điện, không lên được dốc,… Vậy cách khắc phục ắc quy xe điện bị phồng to như thế nào cho hiệu quả nhất? Cùng tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Tầm quan trọng của ắc quy trong hoạt động của xe điện
Ắc quy được xem như là một cơ quan lưu trữ năng lượng quan trọng nhất trong hệ thống điện của xe điện. Nó cung cấp năng lượng cho động cơ và các bộ phận khác trên xe hoạt động. Điều này đồng nghĩa rằng, việc bảo dưỡng và sử dụng ắc quy đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của xe điện.
Nếu ắc quy gặp vấn đề, sẽ kéo theo một loạt các vấn đề khác trong hệ thống điện của xe. Từ hiệu suất vận hành kém cho đến nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, vai trò của ắc quy trong hoạt động của xe điện rất quan trọng.
Ắc quy xe điện bị phồng có còn sử dụng được không?
Nếu phát hiện ắc quy xe điện bị phồng to, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức để bảo vệ chính bạn và những người xung quanh. Bởi, dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ là rất lớn, vì vậy việc sửa chữa hoặc thay thế ngay lập tức sẽ giúp tránh các sự cố không mong muốn và đảm bảo an toàn tối đa cho bạn và mọi người.
Nguyên nhân phồng ắc quy xe điện
Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng phồng của ắc quy xe điện:
- Sử dụng bộ sạc điện không phù hợp: Sử dụng bộ sạc điện không đúng dung lượng ắc quy hoặc dòng nạp quá lớn so với dung lượng bình sẽ làm cho ắc quy nhanh chóng bị phồng, thậm chí nổ bình vì dòng nạp quá lớn.
- Thời gian sạc quá lâu: Thường xuyên sạc quá lâu hoặc sạc “nhồi” điện ắc quy dẫn đến thời gian sạc vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Đặc biệt thường xảy ra khi sử dụng các bộ sạc kém chất lượng hoặc không có chức năng tự ngắt.
- Nhiệt độ môi trường quá cao: Bức xạ nhiệt từ động cơ khi vận hành cùng với nhiệt độ môi trường quá cao sẽ làm cho ắc quy xe điện phồng rộp về lâu dài.
Hậu quả của việc ắc quy xe điện bị phồng
Việc ắc quy bị phồng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho hoạt động của xe điện và an toàn của người sử dụng. Cụ thể:
- Ảnh hưởng đến hoạt động của xe điện: Ắc quy phồng sẽ giảm khả năng lưu trữ và phát điện của nó, từ đó làm giảm hiệu suất hoạt động của xe điện. Nếu không xử lý kịp thời, phồng ắc quy có thể gây ra những tác động tiêu cực đến các thiết bị điện tử khác trên xe.
- Nguy hiểm về an toàn khi sử dụng xe điện: Ắc quy phồng có thể dẫn đến nổ hoặc cháy nổ, gây ra nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người sử dụng và những người xung quanh.
- Chi phí sửa chữa hoặc thay thế ắc quy: Nếu ắc quy bị phồng, người sử dụng phải tiêu tốn một số tiền đáng kể để sửa chữa. Thậm chí là phải thay thế ắc quy mới.
Nếu xảy ra sự cố này, thì hình dạng của ắc quy sẽ không còn vuông vắn nữa. Thay vào đó, bề mặt sẽ bị phồng lên và méo mó. Hiện tượng này có thể xảy ra đối với một bình hoặc toàn bộ bộ ắc quy. Và việc này hoàn toàn có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường.
Cách khắc phục khi ắc quy bị phồng
Để khắc phục tình trạng ắc quy xe điện bị phồng, bạn có thể áp dụng các cách như sau:
- Thường xuyên làm mát khu vực ắc quy bằng cách mở cốp xe hoặc dùng các tấm lưới lót ngoài ắc quy.
- Ngừng nạp ắc quy ngay khi phát hiện nhiệt độ chất điện dịch cao. Và chờ cho đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới 45 độ C trở lại trước khi nạp lại.
- Sử dụng bộ sạc tự động ngắt khi đầy điện hoặc tự ngắt bộ nạp khi ắc quy đầy để tránh quên.
- Sử dụng bộ nạp chất lượng tốt và phù hợp với dung lượng của bình ắc quy để đảm bảo an toàn cho ắc quy.
- Đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ để đảm bảo ắc quy và xe luôn hoạt động trơn tru và mượt mà nhất có thể.
Tuy nhiên, nếu ắc quy xe điện của bạn đã bị phồng rộp quá mức, thì cách tốt nhất là đem đi sửa chữa. Hay thậm chí là thay mới nó để đảm bảo an toàn cho bạn và cho chiếc xe của bạn.
Những lưu ý sử dụng để tránh ắc quy xe điện bị phồng
- Không sạc xe quá nhiều lần và tránh sạc khi lượng điện trong xe vẫn còn nhiều. Sạc khi lượng điện chỉ còn ở mức khoảng 20-30% là tốt nhất.
- Sau khi sử dụng, nên để xe khoảng 20-30 phút trước khi sạc. Bởi vì lúc này ắc quy còn đang nóng. Và khi sạc xong, cũng nên để xe khoảng 20-30 phút trước khi sử dụng tiếp.
- Tránh sạc xe quá lâu, đặc biệt không nên để sạc qua đêm. Sạc đúng thời gian hướng dẫn của xe.
- Luôn đảm bảo khu vực sạc xe thoáng mát. Tránh để dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời hay nhiệt độ cao.
- Sử dụng các bộ sạc chất lượng và đúng với thông số kỹ thuật của bình ắc quy xe điện.
- Nếu phải thay mới bình ắc quy, cần lựa chọn những sản phẩm có uy tín, chính hãng và có bảo hành rõ ràng.
Nguồn st