Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một gia tăng. Toàn thế giới kêu gọi và ủng hộ việc sử dụng các phương tiện giao thông nưng lượng điện. Để giảm thiểu các khí thải khói bụi ra ngoài môi trường. Vì thế nên xu hướng sử dụng xe điện ngày một tăng. Đặc biệt ở nước ta thì xe máy điện là phổ biến và phù hợp với địa hình. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe máy điện. Hãy cùng tìm hiểu cách kiểm tra ắc quy xe máy điện để có thể sử dụng an toàn và tối ưu nhất chiếc xe của bạn nhé.
Nguyên lý hoạt động
Muốn có thể kiểm tra được ắc quy xe máy điện. Bạn cần hiểu được nguyên lý hoạt động của ắc quy. Bình ắc quy xe điện bao gồm cực dương và cực âm và các tấm chắn. Tùy vào dung lượng của bình mà chiều dài, chiều ngang và chiều dày sẽ khác nhau. Năng lượng bình được tích trữ dưới dạng hóa năng. Và năng lượng đó sẽ được giải phóng dưới dạng điện năng.
- Ắc quy xe máy điện sẽ phải có công suất lớn hơn so với ắc quy xe đạp điện. Bởi xe máy điện xe có nhu cầu đi xa với quãng đường dài hơn. Công suất thông thường của ắc quy sẽ máy điện từ 800W đến 1600W tùy theo từng dòng xe. Có 2 loại ắc quy thông dụng trên thị trường:
- Ắc quy 48V-20Ah: Được dùng cho dòng xe máy điện 4 bình ắc quy 12V-20Ah nối tiếp nhau. Sử dụng dòng ắc quy xe này trong một lần sạc có thể di chuyển được quãng đường được khoảng 45-60 km.
- Ắc quy 60V-20Ah: Ắc quy này được dùng cho cho xe máy điện lắp 5 bình ắc quy 12V-20Ah nối tiếp lại với nhau. Với bộ 5 bình ắc quy, xe máy điện có thể di chuyển quãng đường lên đến 90km. Đây là độ dài tương đối lớn đối với dòng xe điện.
Cách kiểm tra ắc quy xe máy điện như thế nào
- Khi lắp đặt cần kiểm tra bình ắc quy có được quay mặt lên trên hay không. Tuyệt đối không được quay mặt xuống dưới.
- Kiểm tra dây nối của các ắc quy có sắp xếp một cách gọn gàng khoa học hay không, tránh hiện tượng dây bị rối hay chồng chéo lên nhau. Nếu dây bị xoắn hay rối dễ dẫn đến các hiện tượng chập cháy, gây mất an toàn cho người sử dụng. Đồng thời làm mất mỹ quan cũng như khó tìm và phân biệt các loại dây khi cần.
- Kiểm tra đảm bảo các mối hàn ở các đầu cực có đảm bảo hay không. Cụ thể là các đầu nối phải luôn luôn kín, không được phép hở. Điều này để tránh sự cọ sát tại các đầu cực. Các bộ ắc quy xe điện hiện nay đều được cải tiến không có mối hàn mà sử dụng ốc vít. Nên ta cần siết ốc đủ chặt để tránh oxy hóa, làm chậm chảy cực.
Đối với các kỹ thuật chuyên sâu bên trong của ắc quy. Bạn không có chuyên môn thì không nên can thiệp. Rất dễ gây giật hoặc cháy nổ bình. Vì thế nên bạn cần đưa ắc quy đến các cơ sở đã mua để được bảo hành hoặc sửa chữa.
Hệ thống hơn 300 đại lý V-ON trên toàn quốc chắc chắn làm bạn hài lòng. Tại đây luôn bán đúng hãng, đúng giá, giao hàng đến tận nơi, còn có bán sỉ và lẻ ắc quy V-On cho các cửa hàng lớn nhỏ trên toàn quốc được khách hàng đánh giá cao. Danh sách đại lý của V-ON tại đây.