Xe đạp điện sau một thời gian sử dụng thường có vấn đề với bộ sạc điện ắc quy. Điều này thường xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do cách nạp điện cho ắc quy xe điện của bạn chưa đúng cách.
Nguyên nhân thứ nhất có thể là do ắc quy
Hỏi: Trong hướng dẫn thời gian nạp điện cho ắc quy xe đạp điện là 3 – 4 tiếng, nhưng thời gian đầu khi tôi mới mua xe thì thời gian nạp 3 tiếng, đến nay khi nạp phải mất hơn 4 tiếng. Xin hỏi có phải thời gian nạp như thế là ắc quy chuẩn bị hỏng không? Cách sử dụng như thế nào để tăng độ bền của ắc quy? – Lê Văn Cầm (Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ).
Tư vấn:
KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Khoa học Quân sự tư vấn: Xe đạp điện sau một thời gian sử dụng thường có vấn đề với bộ sạc. Nguyên nhân thứ nhất có thể là do ắc quy. Ắc quy dùng cho xe đạp điện là ắc quy khô, loại tốt thông thường có thể dùng đến 3 – 4 năm, tuy nhiên tùy theo chất lượng ắc quy và cách sử dụng mà sau một thời gian ắc quy sẽ có hiện tượng thoái hóa dần, dẫn đến thời gian nạp lâu hơn trong khi thời gian xả lại nhanh hơn, gọi là hiện tượng chai pin.
Nguyên nhân thứ hai là do bộ điện của xe kém chất lượng
Xe đạp điện của Trung Quốc với những bộ nạp có thể dùng cả năm vẫn hoạt động bình thường, nhưng có những bộ nạp chỉ mới nạp khoảng 4 – 5 lần đã hỏng. Nguyên nhân chỉ là do linh kiện kém, bóng già, thoái hóa; có thể sửa chữa dược bằng cách thay bóng công suất hoặc bóng dao động.
Tóm lại, để hạn chế tình trạng này, tốt nhất khi mới mua về sạc lần đầu nên nạp đầy; sau đó mỗi khi có tín hiệu báo yếu pin là phải sạc ngay, không nên dùng đến kiệt pin. Mỗi lần sạc cũng nên chờ sạc đầy, chứ không nên vội đi mà chỉ sạc non sẽ rất hại ắc quy và nhanh chai pin.
Ngoài ra, vừa đi xe về không được cắm sạc ắc quy ngay, bởi khi đó bình ắc quy đang nóng, cắm sạc ngay sẽ khiến axit trong bình bị chảy ra, gây hại cho cả xe và người sử dụng và rất dễ ắc quy bị chai phồng.