Xe điện đã trở thành phương tiện phổ biến, không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam. Vì vậy, việc nắm bắt những bộ phận dễ bị hư hỏng nhanh của xe điện sẽ giúp bạn chủ động xử lý cũng như biết cách bảo quản xe hơn. Hôm nay, V-On sẽ chia sẻ 4 bộ phận nhanh hỏng nhất trên xe điện, hãy cùng ìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
4 bộ phận nhanh hỏng nhất trên xe điện
Ắc quy xe điện
Đối với xe điện thì ắc quy là bộ phận cung cấp năng lượng để cho xe hoạt động, được coi là trái tim của xe điện. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bạn nhận thấy tuy xe đã được sạc đầy nhưng quãng đường di chuyển ngắn hơn rất nhiều so với trước đây. Hoặc khi di chuyển thấy có hiện tượng xe bị giật hay khi cắm sạc vào bình ắc quy nhưng không lên điện.
Nguyên nhân chính của những biểu hiện trên là do bình sau một thời gian sử dụng, bình ắc quy sẽ bị chai, phồng, do vậy lượng điện nạp vào cũng sẽ bị giảm và hết điện nhanh chóng khi bạn di chuyển.
Cách khắc phục: Bạn cần mang bình ắc quy đến cửa hàng hoặc trung tâm bảo hành để kiểm tra kỹ càng hơn. Nếu không thể sử dụng được nữa tốt nhất bạn nên thay ắc quy xe điện mới để đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như tránh ảnh hưởng đến độ bền của xe.
Ắc quy xe điện V-On, chuyên dùng cho xe đạp điện, xe máy điện với tuổi thọ dài từ 3-5 năm cùng chế độ bảo hành lên tới 13 tháng, đổi mới trong vòng 6 tháng.
Phanh Xe
Một trong những bộ phận của xe điện cũng hay dễ bị hư hỏng đó là phanh xe. Đây cũng là bộ phận mà chúng ta thường xuyên sử dụng để đảm bảo an toàn cho cả hành trình. Vì vậy, hệ thống phanh bao gồm phanh đĩa và phanh cơ cần phải luôn được đảm bảo ở trạng thái tốt nhất. Và những dấu hiệu khi phanh bị hỏng có thể là phanh bị kẹt, cứng khó bóp hoặc bị đứt dây phanh.
Cách xử lý: thường xuyên kiểm tra, tra dầu phanh xe. Không nên vừa bóp phanh vừa vặn tay ga để tránh tình trạng phanh bị ăn mòn. Khi phanh gấp nên bấm nhả liên tục để giảm thiểu tác động mạnh khiến phanh dễ bị đứt.
Bộ Sạc Điện
Sạc điện là thiết bị đi kèm không thể thiếu khi mua xe điện. Trên mỗi chiếc sạc sẽ luôn có thêm 1 đèn led nhỏ với chức năng báo hiệu trạng thái năng lượng của xe. Khi cắm sạc đèn sẽ hiện màu đỏ hoặc vàng. Khi ắc quy đầy, đèn led sẽ hiện màu xanh lá.
Và những dấu hiệu hỏng hóc ở bộ sạc điện thường được nhận biết thông qua đèn led này. Cụ thể là bạn cắm sạc pin nhưng đèn led không hiển thị. Bỗng dưng xuất hiện tiếng kêu lớn, động vào thấy sạc điện rất nóng. Đèn hiện màu đỏ rất lâu hay hiện màu xanh lá ngay khi vừa cắm sạc.
Cách xử lý: kiểm tra sạc điện đã cắm chắc chắn vào ổ điện hay chỗ tiếp nhận điện hay chưa? Ổ điện có điện không? Nếu những lỗi trên xảy ra thường xuyên và kéo dài, tốt nhất bạn nên mang sạc đi kiểm tra để biết củ sạc có bị hỏng hay không hay chỉ hỏng đèn báo.
Tay ga
Giống như xe máy, tay ga xe điện cũng được trang bị rất nhiều chức năng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dùng khi điều khiển xe, bao gồm đèn xi nhan, đèn trước sau, còi, nút chỉnh tốc độ,…Cũng bởi có nhiều chức năng như vậy nên phần tay ga của xe điện tiềm ẩn rất nhiều lỗi. Cụ thể như là đèn, xi nhan, đồng hồ hoạt động bình thường nhưng vặn tay ga xe không di chuyển.
Cách xử lý: kiểm tra tay ga, có thể dây tay ga bị đứt thì nối lại. Còn nếu xe vẫn không di chuyển thì có thể tay ga đã bị hỏng. Bạn nên nhanh chóng mang xe điện đến các cửa hàng, đại lý hay trung tâm bảo hành xe máy điện uy tín để sửa chữa hoặc thay mới.
Nên lựa chọn hãng xe điện uy tín, chính hãng
Hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn được chiếc xe phù hợp cho mình. Và việc mua xe chính hãng, có thương hiệu sẽ mang lại cho người dùng nhiều lợi ích là hỗ trợ sửa chữa miễn phí tại cơ sở, thay phụ tùng chính hãng và được giải đáp kịp thời.
Đừng quên truy cập Website v-on.vn để cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Nguồn st