Những câu hỏi thường gặp về ắc quy xe đạp điện, xe máy điện

câu hỏi thường gặp về ắc quy xe máy điện

Bạn có tin rằng bạn chỉ cần bỏ ra 5 phút để tìm hiểu bài viết này bạn sẽ hiểu rất rõ và chính xác về ắc quy của xe đạp điện, xe máy điện mà bạn đang sử dụng không? Bên cạnh đó, cũng tránh việc hiểu sai lệch và gây ra hiểu nhầm không đáng có khi đi mua ắc quy cho xe điện.

1. Ắc quy dùng được 8 tháng – 1 năm là loại dởm bởi vì nhiều nơi nói ắc quy của họ xịn và dùng được 2-3 năm ?

Câu hỏi này đang muốn nói đến tuổi thọ của ắc quy xe điện. Tuổi thọ của ắc quy không được tính bằng thời gian sử dụng mà được tính bằng số lần sạc điện. Hầu hết những loại ắc quy tốt sẽ dùng được từ 300 đến 350 lần sạc điện, có nghĩa là ngày nào bạn cũng sạc thì dùng được khoảng hơn 1 năm. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như động cơ xe, thời tiết, môi trường xung quanh,…

kiểm tra ắc quy xe đạp điện

Cách sử dụng của bạn cũng làm ảnh hưởng nhiều tới thời gian sử dụng ắc quy. Vậy nên ắc quy dùng được 1 năm là đúng còn nếu ít hơn thì bạn nên xem lại cách sử dụng của mình. Còn những cửa hàng nói ắc quy của họ loại xịn đi được 2-3 năm thì cũng chưa có cơ sở nào để khẳng định điều đó đúng hay sai.

2. Ắc quy dởm chỉ đi được quãng đường 20 – 30 km, còn loại tốt đi được 70 – 80 km?

Khi bạn đến bất kỳ 1 cửa hàng xe đạp điện nào hỏi xe này đi được bao nhiêu km? Người bán trả lời 35 – 40 km… Thế còn xe kia? Người bán trả lời 60-80km… Mình khẳng định rằng 2 xe đó ắc quy giống hệt nhau. Vậy tại sao lại như vậy?

Quãng đường đi được cho mỗi lần sạc điện hầu như phụ thuộc chủ yếu vào động cơ của xe chứ không chỉ do ắc quy. Có loại xe động cơ khoẻ, chạy nhanh thì sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn những xe động cơ yếu.

Những chiếc xe đạp điện được bán trên thị trường hiện nay hầu như sẽ đi được khoảng 30-40km nếu đi trong điều kiện lý tưởng như đường thẳng, ít bóp phanh, vặn đều tay ga… Và không ngắt dây hạn chế tốc độ tiết kiệm điện.

3. Ắc quy gồm những loại nào, loại nào là xịn, loại nào dởm?

Ắc quy xe điện có mặt trên thị trường hiện nay chỉ khoảng gần 10 hãng. Hầu như đều giống nhau về giá thành và nhập từ Đài Loan hoặc Trung Quốc. Ắc quy có 2 loại : ắc quy khô là hàng nhập khẩu và ắc quy nước sản xuất ở Việt Nam. Khó có thể khẳng định đâu là ắc quy tốt đâu là ắc quy kém chất lượng vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cách bạn sử dụng, hãng sản xuất, cách bảo quản,…

4. Cách sử dụng ắc quy được bền nhất? Và đi được nhiều km nhất ?

Ắc quy cũng giống như pin điện thoại. Đầu tiên khi mới mua về bạn nên sạc ngay 2-3 ngày liên tục không rút điện sạc cho già ắc quy thì sau này sử dụng xe đi được nhiều km hơn. Nếu khi mới mua về vội vàng sử dụng ngay, sạc ngắt quãng mấy tiếng 1 lần ắc quy sẽ bị non, đi được ít km hơn và không bền. Sạc khi gần hết điện cũng là cách quan trọng để ắc quy được bền hơn.

nguyên nhân bình ắc quy xe đạp điện bị nóng2

5. Ắc quy của tôi mua có phải hàng xịn không?

Tính đến thời điểm này thì có thể nói là rất ít ắc quy được lắp cho khách là ắc quy của hãng xe đó. Do chính sách hạn chế rác thải công nghiệp nên Việt Nam hạn chế nhập khẩu ắc quy. Hầu như đều do 1 công ty khác đứng ra nhập khẩu về rồi chuyển đến các công ty kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện lớn.

– Các hãng ắc quy hiện nay trên thị trường đều có giá thành tương đương nhau vào khoảng 1tr500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/ bộ 4 bình, giá thành tùy thuộc vào những công ty cung cấp và mỗi loại có chênh lệch nhau một chút. Chính vì vậy nên chất lượng của các hãng sản xuất ắc quy Trung Quốc đều tương đương nhau, sẽ không có chuyện ắc quy này quá đắt hay ắc quy kia quá rẻ.

6. Xe của tôi không đi mà ắc quy nó cũng hỏng

Đó không phải là do ắc quy mà nhiều người đổ lỗi cho nó. Đó là do cách của bạn sử dụng và ít hiểu về ắc quy. Nếu 1 ắc quy không được sử dụng, không được sạc điện trong 3-5 tháng sẽ tự nhiên bị chết.

Để tránh trường hợp này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện bước là sạc đầy điện cho ắc quy và rút dây nguồn điện của xe ra khỏi ắc quy là bạn có thể để thoải mái mà không lo hỏng. Tránh trường hợp ắc quy trong tình trạng hết điện và cắm điện nguồn từ xe, không sạc điện trong vài tháng sẽ khiến ắc quy bị chết, không sử dụng được.

7. Trong trường hợp thiên tai bão lũ thì xử lý thế nào ?

1 Bộ ắc quy của xe đạp điện có cấu tạo rất đơn giản, gồm 4 bình ắc quy được nối tiếp với nhau và đặt trong 1 hộp chứa ắc quy. Trong trường hợp bị ngập do nước thì bạn đừng ngại hay lo hỏng khi tháo ra. Chỉ cần tháo hộp ắc quy ra và lau sạch nước, ắc quy của bạn sẽ được đảm bảo hơn. Tránh trường hợp tự nhiên mất tiền oan để thay ắc quy.

 

8. Thông số cơ bản về cấu tạo của ắc quy

Ắc quy nước:

Ắc quy nước là loại có công suất lớn, việc bảo dưỡng cần phải thường xuyên. Muốn cho ắc quy hoạt động tốt, phải thường xuyên kiểm tra mức dung dịch điện phân và khả năng phóng điện của bình. Khi sử dụng ắc quy nước nên chú ý đặt xa kích điện, vì khi nạp hay sử dụng ắc quy sẽ nóng lên, hơi axit bay hơi, quạt làm mát của kích hút không khí có hơi axit này sẽ làm cho các mối hàn của kích điện bị ăn mòn, hỏng, hay tiếp xúc kém, làm giảm tuổi thọ của kích, hỏng kích.

Ắc quy khô:

Ắc quy khô là một loại bình điện hoàn toàn không cần bảo dưỡng, khi mua về là có thể dùng ngay, không cần châm nước. Nó khác với ắc quy nước ở chỗ toàn bộ kết cấu bình nằm ở trạng thái khí. Nhà sản xuất gọi loại bình này là bình ắc quy đươc thực hiện theo công nghệ kín khí, không bảo dưỡng.

Ắc quy kín khí sử dụng các phụ kiện có độ dẫn điện tốt nên ắc quy có điện trở trong nhỏ. Điều này giúp ắc quy có khả năng phóng điện cao hơn và không gặp tình trạng tự phóng điện trong thời gian không sử dụng. Do đó, đối với ắc quy khô, mặc dù không sử dụng một thời gian dài vẫn không bị mất điện, khi tái sử dụng chẳng cần nạp điện bổ sung như ắc quy nước.

battery-v-on

Ắc quy khô có một số ưu điểm cho người sử dụng. Điều đầu tiên là người sử dụng xe không cần kiểm tra bình để châm nước cho đúng hạn. Sản phẩm này không sinh ra khí ăn mòn thiết bị nên khoang chứa ắc sẽ sạch sẽ hơn, những bộ phận xung quanh không bị gỉ sét do điện dịch trào ra. Sẽ không cần đo tỷ lệ điện dịch và nạp điện bổ sung như ắc quy nước, kết cấu bình nhỏ gọn hơn.

Người sử dụng xe có thể kiểm tra hoạt động của ắc quy khô dựa trên khả năng phóng điện của bình. Nếu khởi động bằng đề mà máy không nổ, sau khi kiểm tra máy móc không có vấn đề gì thì nên xem lại bình. Tuy nhiên, cũng nên xem lại nguồn điện nạp cho bình từ động cơ, đôi khi sử dụng quá nhiều mà nguồn điện nạp lại không đầy đủ. Khi đó, có thể kiểm tra bằng cách nạp điện bổ sung vào bình bằng nguồn điện bên ngoài. Nếu như bình hoạt động tốt, có thể do bình đã yếu hoặc nguồn từ động cơ không đầy đủ.