Ắc quy xe đạp điện có những loại nào? Loại nào tốt, loại nào kém chất lượng?
Ắc quy xe điện trên thị trường có khoảng 10 hãng khác nhau. Giá cả giữa các hãng không chênh lệch quá nhiều nhưng chủ yếu là nhập từ Đài Loan hoặc Trung Quốc. Ắc quy xe đạp điện sử dụng đa số là ắc quy khô có 2 loại đó là 12Ah-12V và 20Ah-12V.
Tại Việt Nam cũng có một số hãng lắp và sản xuất ắc quy như Phoenix, Lobe, Long ,Tia Sáng, Vision,…
Giá ắc quy xe điện ra sao? Mỗi xe sử dụng mấy bình ắc quy?
Tùy loại xe điện là xe đạp điện hay xe máy điện mà được trang bị số lượng ắc quy khác nhau. Thường, xe đạp điện sử dụng 1 bộ 4 ắc quy, còn xe máy điện cần công suất cao hơn nên sử dụng 1 bộ 5 ắc quy.
– Các hãng xe điện sử dụng ắc quy 12Ah là Honda, Yamaha, Nijia, Aima , Giant M133 , DK bike …
– Các hãng xe điện sử dụng ắc quy 20Ah là Xmen, Vespa, Valerio, M133s,…
Ắc quy xe đạp điện có giá dao động khoảng từ 1,4 triệu đồng đến 2,2 triệu đồng tùy chất lượng cũng như hãng sản xuất mà bạn lựa chọn.
Xe đạp điện đi được quãng đường dài hay ngắn có phải do ắc quy?
Có khá nhiều khách hàng cũng có cùng câu hỏi như bạn. Quãng đường xe đạp điện di chuyển được trong mỗi lần sạc đầy phụ thuộc phần lớn vào dung lượng bình ắc quy tích được nhiều hay ít điện và tải trọng của xe.
Như vậy, nếu sử dụng ắc quy kém chất lượng thì dung lượng điện ắc quy tích được trong mõi lần sạc sẽ ít hơn, dẫn đến quãng đường đi được sẽ ngắn hơn. Xe điện sử dụng ắc quy 20Ah sẽ di chuyển được xa hơn xe sử dụng bình ắc quy 12Ah.
Xe đạp điện sử dụng bình 12Ah trung bình đi được quãng đường dài 40-50km, còn nếu sử dụng bình 20Ah sẽ cho quãng đường đi được khoảng 50-80km.
Ắc quy bạn đang sử dụng có phải ắc quy chất lượng?
Hiện có đến 90% xe đạp điện tại Việt Nam là hàng nhập khẩu và cũng rất ít các sản phẩm đó được lắp ắc quy của hãng xe đó. Do chính sách hạn chế rác thải công nghiệp nên Việt Nam hạn chế nhập khẩu ắc quy. Hầu như đều do 1 công ty đứng ra nhập khẩu về rồi phân phối cho các công ty kinh doanh xe đạp điện khác.
Chính vì vậy, nên chất lượng ắc quy xe điện là tương đương nhau, sẽ không có ắc quy quá đắt hay ắc quy quá rẻ hay thực sự chất lượng.
V-on là nhà máy sản xuất ắc quy chuyên dùng cho xe điện duy nhất tại Việt Nam, có đầy đủ giấy đăng kiểm được cục đăng kiểm Việt Nam cấp phép và hóa đơn chứng từ kèm theo. V-ON sử dụng ắc quy dạng khô (gel) có khả năng phóng điện cao hơn và không có hiện tượng tự phóng điện khi không sử dụng. Do đó, nếu không sử dụng thì cũng rất lâu mới hết điện. Ắc quy V-on có tuổi thọ cao khoảng 3 năm, cao hơn các loại ắc quy thông thường hiện nay.
Không đi xe đạp điện mà ắc quy cũng bị hỏng. Có phải do ắc quy kém chất lượng?
Điều này hoàn toàn sai lầm, bởi điều này do cách bạn sử dụng và sự hiểu biết kém về ắc quy xe điện. Nếu xe đạp điện không được sử dụng thường xuyên, bạn vẫn phải cắm sạc điện cho xe, đảm bảo xe luôn ở trạng thái ít nhất 50-80% lượng điện còn lại. Tránh không sạc điện cho xe trong vài tháng, sẽ khiến ắc quy của bạn bị chết ngay và không sử dụng được.
Khi nào nên thay ắc quy xe đạp điện mới?
– Xe đi được quãng đường ngắn
– Xe đi yếu
– Ắc quy bị chai, phồng và rất nóng khi sử dụng và sạc điện
– Ắc quy sạc điện không vào