Những điều cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Với khí hậu nóng ẩm cũng như thói quen của người Việt, có thể thấy chúng ta rất dễ gặp phải một số lỗi khi sử dụng xe điện đó là ắc quy, pin nhanh bị chai phồng, bị ẩm do gặp nước,… Bạn cần biết những điều này khi sử dụng xe điện tại Việt Nam để hạn chế tối đa tình trạng các trên ngay nhé.

1. Pin hay ắc quy bị chai, dễ bị hỏng

Đây là 2 bộ phận chính và quan trọng nhất của mỗi chiếc xe máy điện. Bởi đây là nguồn điện cung cấp năng lượng cho xe hoạt động. Cả 2 bộ phận này đều có chức năng tương tự nhau là tích điện và phòng điện nhưng tùy nhà sản xuất mà xe máy điện được lắp pin hay ắc quy.

Đối với xe máy điện sử dụng bình ắc quy, nhược điểm lớn nhất là trọng lượng khá cao. Không chỉ thế, ắc quy cũng có độ bền kém hơn. Sau khoảng 1 năm sử dụng có thể mất đi khoảng 60-80% năng lượng khi đã sạc đầy. Đổi lại chi phí thay ắc quy mới lại rẻ hơn so với thay pin.

Để hạn chế vấn đề ắc quy bị hỏng hay chai, bạn không nên sạc quá nhiều lần. Nếu sạc đầy điện hãy ngắt nguồn điện ngay để giúp ắc quy bền hơn. Tránh để ắc quy hết sạch điện rồi mới sạc, sẽ rất nhanh làm chai ắc quy.

Đối với xe máy điện sử dụng pin Lithium-ion, có ưu điểm là khối lượng nhỏ nhưng lại sinh ra nhiều nhiệt trong quá trình di chuyển. Đặc biệt chi phí thay pin cũng cao hơn nhiều so với thay bình ắc quy.

Pin Lithium cũng bị chai đi sau khoảng 1-2 năm sử dụng tùy vào cách bạn sử dụng và sạc pin. Chi phí thay pin LG/Samsung khoảng 10 triệu đồng loại 60V và khoảng 15 triệu đồng cho pin Panasonic.

Một lưu ý nhỏ nữa, không nên sạc pin ngay khi vừa sửa dụng xe, vì pin vẫn còn đang nóng rất dễ dấn tới tình trạng phồng pin. Nên chọn nơi thoáng mát, khô ráo để sạc, tránh sạc quá tải.

Qua đây, ta có thể thấy ngay chi phí sửa chữa hay bảo dưỡng xe điện sau 1-2 năm là khá tốn kém so với chi phí mua ban đầu. Trong khi đó, xe máy xăng chưa phải sửa chữa gì nhiều ngoài việc thay dầu nhớt định kỳ.

2. Lỗi tay phanh

Xe máy điện được trang bị công tắc ngắt động cơ khi bóp phanh, đảm bảo an toàn cho người dùng khi vận hành cũng như tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, chính tính năng này lại là nhược điểm của xe điện. Bởi bộ phận này thường bị lỗi kẹt công tắc ngắt động cơ khiến xe giống như bị hỏng hệ thông điện nhưng thực tế thì là lỗi tay phanh.

Đặc biệt với tình trạng tắc đường thường xuyên tại Việt Nam dẫn đến sử dụng phanh nhiều, càng dễ kẹt công tắc ngắt động cơ hơn.

Để hạn chế tình trạng này, bạn chỉ cần nhớ khi bóp tay phanh thì phải nhả tay ga để hạn chế lực ma sát tiếp xúc với bánh xe. Nếu không xử lý được thì bạn nên mang xe đến cửa hàng để sửa chữa.

3. Khả năng lội nước

Điều bất tiện nhất khi sử dụng xe máy điện đó là đi vào khu vực mưa bị ngập nước sâu. Đây cũng là điều cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam.

Hệ thống điều khiển điện tử của xe điện là phần rất nhạy cảm với nước. Nếu bị dính nước, xe sẽ bị chất máy hoặc không hoạt động được nữa. Ngoài ra, pin và ắc quy cũng khá nhạy cảm với nước. Nếu những bộ phận này bị ngâm nước quá lâu, thì có thể phải thay thế linh kiện mới, mới có thể vận hành xe bình thường.

ắc quy xe điện bị ngập nước

Vì vậy, khách hàng đừng thử nghiệm khả năng lội nước hay ngâm nước của các dòng xe máy điện. Không nên cố gắng đi thử để tiền mất tật mang. Thêm nữa, khi rửa xe, cần tránh phun nước trực tiếp vào nơi đặt hệ thống pin hay bình ắc quy để tránh bị ẩm gây chập cháy khi sạc.