Xã hội ngày càng phát triển, xu hướng sống xanh, bảo vệ môi trường cũng được hưởng ứng sôi nổi từ các bạn trẻ hiện nay khiến xe đạp điện, xe máy điện ngày càng trở nên phổ biến hơn. Mà bộ phận cung cấp năng lượng duy nhất cho xe vận hành chính là pin lithium hoặc ắc quy chì.
Tuy nhiên, 2 sản phẩm này có cấu tạo cũng như nguyên liệu chế tạo là khác nhau. Hãy cùng V-On so sánh ngay sự khác và giống nhau giữa pin lithium-ion và ắc quy chì xe điện nhé!
Năng lượng sạc xả
Pin lithium ion có mật độ năng lượng lên tới 120Wh/kg, chịu được dòng xả lớn dạng xung trong thời gian ngắn, khả năng chịu tải cao thích hợp với xe máy điện, ô tô điện. Trong khi ắc quy chì chỉ là 32Wh/kg, mật độ năng lượng thấp dòng xả nhỏ dẫn đến khả năng chịu tải kém không phù hợp với xe máy hay ô tô điện.
Khả năng tái tạo năng lượng
Ắc quy chì có khả năng tái tạo năng lượng chậm mất hàng giờ đồng hồ, nếu bị xả quá 50% mà không được sạc đầy ắc quy sẽ hỏng sau 1-2 tháng sử dụng. Nếu bị xả tới tận đáy sẽ xuất hiện PbSO4 gây hỏng bản cực và chết ắc quy.
Còn đối với pin lithium có tốc độ tái tạo năng lượng nhanh sau vài phút xe chạy, có thể xả tới tận đáy mà không lo bị hỏng pin sau một thời gian sử dụng.
Khả năng chống chịu thời tiết
Dải nhiệt hoạt động của ắc quy chì chỉ từ 0 độ -50 độ C, tại nhiệt độ 50 độ C tuổi thọ của ắc quy chỉ khoảng 1 năm. Với pin lithium-ion dải nhiệt hoạt động rộng từ -30 độ C đến 60 độ C, ở 60 độ C pin lithium ion có tuổi thọ 4 năm.
Khối lượng và độ bền
Pin lithium-ion khối lượng rất nhẹ chỉ 3 – 4 kg, tuổi thọ có thể lên tới 4-5 năm sử dụng, trong khi ắc quy chì cùng dung lượng điện áp khối lượng có thể lên tới 12-15kg, tuổi thọ khoảng 1-2 năm. Nhưng với ắc quy V-On dùng cho xe máy điện, xe đạp điện có tuổi thọ lên tới 3 năm, thậm chí hơn thế nếu bạn sử dụng ắc quy đúng cách.
Hiệu quả kinh tế
Nhờ có hiệu suất sử dụng trên 90% cùng nội trở thấp giúp sạc nhanh, giảm tải cho bộ phận nạp điện cho xe và tiết kiệm nhiên liệu, pin lithium-ion có tuổi thọ tới 4-5 năm.
Trong khi đó ắc quy chì tuổi thọ chỉ khoảng 1-2 năm do hiệu suất sử dụng thấp, nội trở cao làm cho tốn kém nhiên liệu khi vận hành, giảm tuổi thọ động cơ xe. Chi phí để trang bị một bộ ắc quy ban đầu rẻ hơn so với pin lithium-ion nhưng dần dần theo thời gian chi phí sẽ tăng lên trong quá trình sử dụng.